Chromecast Gaming

เป็นไอเดียที่นึกได้ตอนดูงานเปิดตัว [Chromecast](https://www.blognone.com/node/46741) เมื่อคืน มาจดไว้หน่อย จริงๆ แล้วแนวทางก็ลอก WiiU มาเลยครับ แต่แทนที่จะมีคอนโซลแยกต่างหาก+คอนโทรลเลอร์เฉพาะกิจ ก็ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไป (Android/iOS) เป็นคอนโทรลเลอร์ แล้วยิงขึ้นจอผ่าน Chromecast ไม่ต้องมีเครื่องมาประมวลผลอีกชั้น ประมวลกันที่คอนโทรลเลอร์ได้เลย - สำหรับการเล่นคนเดียว อาจเพิ่มการควบคุมสองจอแบบ DS/3DS เพื่อสร้างมูลค่าของการต่อออกสองจอได้ (จอนึงแสดงเฉพาะแผนที่ก็ไม่น่าจะเปลืองพลังประมวลผลอะไรมาก) เท่าที่ดูในเดโม Chromecast มันเอาเบราว์เซอร์ขึ้นจอได้ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรในการดึงภาพเกมขึ้นจอในวงแลนเดียวกันได้ - สำหรับการเล่นหลายคน อันนี้เริ่มซับซ้อน สมมติว่ามีสมาร์ทโฟนสองเครื่องอยู่ในวง เล่นเกมเดียวกัน แข่งกัน พอจะยิงขึ้นจอแล้วจะแสดงผลหน้าจอไหนดี ตรงนี้ผมมองว่า cloud gaming น่าจะเข้ามาช่วยได้ คือ แทนที่จะดึงหน้าจอใดหน้าจอหนึ่งมาขึ้นทีวี ก็ดึง "หน้าจอกลาง" ที่ประมวลผลผ่าน cloud gaming มาแทน อาจมีรูปแบบของ gameplay (ที่เป็น 2 คน 3 จอ) ที่น่าสนใจเกิดขึ้นก็ได้ (asymmetric gameplay ตามภาษานินเทนโด) ว่าแล้วกูเกิลก็ซื้อค่ายเกมสักค่ายเถอะ! __อัพเดต__ The Verge มีบทความ [Keeping it simple: Chromecast, Google TV, and the zen of a $35 dongle](http://www.theverge.com/2013/7/25/4556978/can-chromecast-succeed-where-google-tv-failed) ให้รายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มขึ้นอีกพอตัว เลยเข้าใจว่า local streaming ยังทำแทบไม่ได้เลย และมีปัญหาเรื่อง latency อยู่มาก
Keyword