Civilization V: Gods & Kings

เล่นมาได้เกือบจบเกมแรก พอสรุปได้ดังนี้

  • มันเป็น "ภาคเสริมที่ยิ่งกว่าภาคเสริม" ดังที่รีวิวฝรั่งว่าเอาไว้จริงๆ คือเหมือนเป็นอีกเกมเลย
  • สิ่งสำคัญที่เพิ่มเข้ามาคือ "ศาสนา" (Gods) ซึ่งต่างไปจากระบบของภาค IV มาก อันนี้ใช้วิธีสร้างทรัพยากรอันใหม่ที่เรียกว่า Faith ขึ้นมา (แยกจาก Culture) และอนุญาตให้เราสร้างศาสนาเองได้ (คล้ายๆ กับ Social Policy อีกอันหนึ่ง) ซึ่งพอมี Faith และ Religious เพิ่มเข้ามาแล้ว วิธีการเล่นเกมของภาค V ปกติต้องเปลี่ยนไปเยอะเลย ต้องคิดเรื่องประชากรในเมืองนับถือศาสนา และการสะสม Faith เพื่อใช้ซื้อยูนิตบางอย่างมากขึ้น
  • ผมพบว่าพอภาค V มีระบบ Culture ที่สะสมไปแลก Social Policy ได้, มีระบบ Heroes/Great Person และพอในภาคนี้มีระบบศาสนาเข้ามา ผลคือ Wonder ที่กลายเป็น "อาวุธ" สำคัญในการพลิกเกม ด้อยลงไปมากๆ (เทียบความยิ่งใหญ่ของ Wonder ใน Civ II ไม่ได้เลย)
  • อีกระบบที่เพิ่มเข้ามาคือ สปาย ซึ่งต่างไปจากภาคก่อนๆ เพราะภาคนี้ไม่มีเป็นยูนิตแล้ว มีหน้าจอ Espionage ที่ใช้ควบคุมสปายของเราได้จากระยะไกล จุดหลักของสปายในภาคนี้คือการขโมยเทคโนโลยีเป็นหลัก ซึ่งพอมาเจอวิธีการเล่นแบบผมที่จะเป็น science leader กลับไม่มีประโยชน์มากนัก แถมต้องมาพะวงว่าจะโดนคู่แข่งขโมยเทคโนโลยีอีกด้วย (แต่มันก็ทำให้เกมบาลานซ์ขึ้น คือจะไม่มีใครที่ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากนัก) นอกจากนี้ยังมีผลต่อพวกนครรัฐหรือ City-State อีกนิดหน่อย รวมๆ แล้วเพิ่มเข้ามาก็ให้แปลกใหม่ แต่ก็ไม่เยอะเท่าศาสนา (ซื้อสปายเพิ่มไม่ได้ ต้องรอมันแถมให้ตอนเปลี่ยนยุคเท่านั้น)
  • ประเด็นที่เปลี่ยนจนรู้สึกได้คือการขยายยุค Modern Era ให้มีช่วง Atomic Age (ประมาณสงครามโลก) นานขึ้น ยูนิตต่างๆ จะปรับให้เหมาะกับช่วงเวลานั้นๆ เช่น เครื่องบินแบบใบพัด หรือ รถถังสมัยเก่า เป็นต้น ส่วนระบบต่อสู้ก็ปรับ HP จากเต็ม 10 มาเป็นเต็ม 100 แทน
  • อย่างอื่นคือเพิ่ม Civ และ Leader ตามปกติ และเพิ่ม Scenario เข้ามา ซึ่งตรงนี้ยังไม่ได้ลองเล่นครับ
  • เท่าที่เล่นมาพบบั๊กพอสมควรในการสั่งงานยูนิตหรือเปลี่ยนสิ่งปลูกสร้างในเมือง จะดีเลย์บ้างเป็นบางระยะ โดยเฉพาะช่วงที่ยูนิตเยอะๆ อันนี้ทำให้หงุดหงิดพอสมควร คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรอแพตช์

แฟนๆ Civ คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก "ซื้อ"

Keyword: