Isriya Paireepairit / mk / markpeak
A Thai tech geek. Co-founder of Blognone and SIU. Blogging on almost everything.
นี่คือ การต่อสู้ทางการเมืองแบบ "สันติวิธี" เหมือนที่กลุ่ม "เสื้อหลากสี" เคยใช้มาก่อน
น.พ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นำกลุ่ม "เสื้อหลากสี" ชุมนุมกันโบกธงชาติและร้องเพลงชาติเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับ "คนเสื้อแดง"
ส่วน "สมบัติ" เสนอให้ใส่เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล
และพาคนไปผูก "ผ้าแดง" ที่สี่แยกราชประสงค์
การต่อสู้ทางการเมืองแบบ "สันติวิธี" เหมือนกัน
"หมอตุลย์" ทำได้
แต่ "สมบัติ" ถูกจับ
มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 1530
Comments
arjin
9 July, 2010 - 15:22
Permalink
ถูกจับเพราะใช้สีแดง
ถูกจับเพราะใช้สีแดง อีกฝ่ายเค้าใช้ธงชาติเลยไม่ผิด อะหุๆ
ijoza
9 July, 2010 - 15:24
Permalink
มติชนเขียนมาไม่ผิดหรอกแต่น่าจ
มติชนเขียนมาไม่ผิดหรอกแต่น่าจะเขียนต่อหน่อยว่า
แต่ "สมบัติ" ถูกจับ
เพราะ
เป็นหมายจับที่มาจากตอนชุมนุมช่วง พรก.ฉุกเฉิน ที่ชุมนุมใต้ทางด่วน ลาดพร้าว 71 วันที่ 19 พ.ค.
"ไม่ใช่ตอนไปผูกผ้าแดง"
http://www.prachatai.com/journal/2010/06/30106
jpad
9 July, 2010 - 19:13
Permalink
มติชนชอบบิดเบือน ผมว่าน่าปกมต
มติชนชอบบิดเบือน
ผมว่าน่าปกมติชนฉบับนี้อุบาทมากๆ
mk
9 July, 2010 - 20:49
Permalink
อะไรไม่บิดเบือนครับ Manager?
อะไรไม่บิดเบือนครับ Manager?
plynoi
10 July, 2010 - 12:02
Permalink
สุเทพเคยให้สัมภาษณ์นี่
สุเทพเคยให้สัมภาษณ์นี่ กลุ่มหลากสีชุมนุมสนับสนุนรัฐบาล เลยไม่ผิดกฏหมายอะไร
jpad
10 July, 2010 - 21:38
Permalink
ไปผูก "ผ้าแดง"
ไปผูก "ผ้าแดง" ที่สี่แยกราชประสงค์ ตำรวจรีบจับไปก่อนผมว่าดีแล้วนะครับ ถ้าอยู่นานผมว่าอาจโดนชาวบ้านแถวนั้นตกใจ!!รุมกระทืบได้นะครับ
วิทยา
10 July, 2010 - 23:19
Permalink
ผมก็อยากดูว่า
ผมก็อยากดูว่า การใช้กฎหมายห้ามคนคิด มันจะจบลงแบบไหน
ipattt
11 July, 2010 - 02:31
Permalink
ให้กำลังใจครับ
ให้กำลังใจครับ
pruet
11 July, 2010 - 10:04
Permalink
mk กำลังจะบอกว่าสื่อไหน ๆ
mk กำลังจะบอกว่าสื่อไหน ๆ ก็บิดเบือน หรือจะบอกว่าถ้า manager บิดเบือนได้ มติชนก็บิดเบือนได้?
Iterator
11 July, 2010 - 10:51
Permalink
คำถาม คือ มันบิดเบือนตรงไหน
คำถาม คือ มันบิดเบือนตรงไหน ยังไง ?
รบกวน pruet กับ jpad มีแสดงเหตุผลและข้อมูลยืนยันหน่อย
เราอยากทราบจริง ๆ ว่าคุณคิดอย่างไร
pruet
11 July, 2010 - 18:05
Permalink
@iterator ผมบอกตรงไหนเหรอครับ
@iterator ผมบอกตรงไหนเหรอครับ ว่ามติชนบิดเบือน? ผมแค่จะเช็คกับ @mk ให้แน่ใจว่า @mk ต้องการพูดว่าอะไรแน่
jpad
11 July, 2010 - 19:05
Permalink
มติชนบอก
มติชนบอก สมบัติไปผูกผ้าแดงที่แยกราชประสงค์ หมอตุลย์ เสื้อหลากสี ชุมนุมกันโบกธงร้องเพลงชาติ ทั้งสองคนต่อสู้ทางการเมืองแบบ "สันติวิธี" เหมือนกัน แต่หมอตุลย์ไม่ถูกจับ สมบัติถูกจับ(วันที่26 มิ.ย.)
ความจริงแล้วสมบัติถูกจับด้วยหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค http://www.prachatai.com/journal/2010/06/30106
คือแกมีหมายจับอยู่ก่อนแล้วแต่มาโดนจับที่แยกราชประสงค์ตอนไปผูกผ้าแดง อย่างนี้มติชนน่าจะเข้าข่ายบิดเบือนนะครับตามความคิดผม
ล่าสุดสมบัติก็ประกันตัวออกมาแล้วจะไปผูกผ้าแดงอีก http://bit.ly/agKbzf
และไม่กลัวถูกจับเพราะที่ถูกจับครั้งก่อนเป็นเรื่องการละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของตนเอง ไม่ใช่ถูกจับเพราะผูกผ้าแดง
ผมว่าไม่ว่าสื่อไหน ก็อาจมีบางเรื่องทีี่บิดเบือน ต้องช่วยกันตรวจสอบ
Iterator
11 July, 2010 - 19:25
Permalink
"คือแกมีหมายจับอยู่ก่อนแล้วแต
"คือแกมีหมายจับอยู่ก่อนแล้วแต่มาโดนจับที่แยกราชประสงค์ตอนไปผูกผ้าแดง อย่างนี้มติชนน่าจะเข้าข่ายบิดเบือนนะครับตามความคิดผม"
ผมว่ามันยิ่งชัดเจนว่า การบังคับใช้กฎหมาย การตีความกฎหมายฉบับนี้ กำลังมีปัญหา คุณ jpad เชื่อว่า บังเอิญเขาไปจับ หรือไปเจอในเหตุการณ์ผูกผ้าแดงพอดีหรือเปล่า แล้วหมายจับที่เอาเก็บไว้ในเหตุการณ์ ที่ไม่ฉุกเฉินไปแล้ว สามารถใช้เป็น เครื่องมือในการกำจัดการแสดงออกทางการเมืองแบบนี้ มันชัดเจนยิ่งกว่าอะไร
คุณได้สังเกตเห็นไหมว่าหมายเรียกฉบับนั้นมีการขีดฆ่าชื่ออย่างชัดเจน
คุณเห้นด้วยหรือไม่ กับการที่ ผู้บังคับใช้กฎหมาย ไม่ดำเนินการกรณี หลากสีชุมนุม คนจำนวนเป็นพัน ซึ่งผิดตามนิยาม แต่กลับออกหมายจับ กับ สมบัติ หรือ สุธาชัย ซึ่งออกมาแแถลงไม่กี่คน
สิ่งที่ควรตรวจสอบตอนนี้คือการบังคับใช้กฎหมายตัวนี้ต่างหากครับ
และผมว่าสื่อที่ควรถูกตรวจสอบมากที่สุดตอนนี้คือของอีกฝั่งมากกว่านะครับ
อยากให้ลองเปิดใจไม่มองเป็นแค่คำพูดฝ่ายตรงข้ามหรือต้องการแค่แพ้ชนะกัน มีข่าวเก่า ๆ ใน manger กี่ข่าวที่ออกมา
แล้วปรากฎว่าไม่เป็นความจริง อย่างชัดเจน
ถ้าคุณอยากทราบว่ามาตรฐานข่าวที่ควรเป็นอย่างไร เปิด www.manager.com เทียบกับ สำนักข่าวต่างประเทศ
ลองแปลดูนะครับว่า ต่างประเทศเขาใช้ไหม เสียดสี หยาบคาย เย้ยหยัน เล่นคำบิดเบือน
mk
11 July, 2010 - 19:47
Permalink
ผมหมายความแบบ @pruet
ผมหมายความแบบ @pruet นั่นล่ะครับ
pruet
11 July, 2010 - 20:39
Permalink
@mk ตอบคำถามผมแล้วเหรอ ฮาฮา
@mk ตอบคำถามผมแล้วเหรอ ฮาฮา สรุปจะบอกว่า สื่อไหน ๆ ก็บิดเบือนใช่มะ
@iterator เลวน้อย ไม่ได้หมายถึงไม่เลว ผิดน้อยไม่ได้หมายถึงไม่ผิดครับ
ผมเห็นด้วยที่ว่า manager ใช้คำพูดได้สถุลและบิดเบือนมาก แต่ไม่ได้หมายความว่ามติชนสามารถบิดเบือน (ถ้าบิดเบือนจริง) ได้นะครับ
ผมไม่เชื่อในความเป็นกลางของสื่อครับ สื่อไม่ว่าระดับโลก ระดับประเทศ หรือแม้แต่ระดับท้องถิ่น ล้วนต้องอิงผลประโยชน์ทั้งนั้น แต่ผมยอมให้สื่อไม่เป็นกลางได้ ตราบใดที่ไม่บอกว่าตัวเองเป็นกลางครับ
pruet
11 July, 2010 - 20:40
Permalink
ข้างบน กลับมาอ่านอีกทีแล้วงง
ข้างบน กลับมาอ่านอีกทีแล้วงง ๆ จะบอกว่า ไม่ได้หมายความว่ามติชนสามารถบิดเบือนแล้วบอกว่าตัวเองพูดความจริงทั้งหมด ได้นะครับ
jpad
11 July, 2010 - 21:43
Permalink
@Iterator
@Iterator "เครื่องมือในการกำจัดการแสดงออกทางการเมืองแบบนี้ มันชัดเจนยิ่งกว่าอะไร" ที่ผ่านเสื้อแดงยังแสดงออกไม่พอหรือครับ การผูกผ้าแดงที่ราชประสงค์มันเล็กน้อยครับ ปิดแยกราชประสงค์ตำรวจยังไม่จับเลย พธม.ปิดสนามบินตำรวจก็ไม่จับ ใช่ไหมครับ ปัญหามันน่าจะอยู่ที่ตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมาย
manager ไม่มาตรฐานครับเลือกข้างอย่างชัดเจน เสียดสี หยาบคาย เย้ยหยัน เล่นคำบิดเบือน(บางครัง) ผมเห็นด้วย ผมเปิดใจครับไม่ได้ต้องการแพ้ชนะ แต่มันรับไม่ได้กับสื่อที่เป็นอีแอบ
แดงก็แดงไปเลยแบบPTV, RED NEWS ,Voice of Taksin ให้มันชัดเจนอย่าแอบ
เรื่องสื่อเห็นด้วยกับ pruet ครับ สื่อไม่ว่าระดับโลก ระดับประเทศ หรือแม้แต่ระดับท้องถิ่น ล้วนต้องอิงผลประโยชน์ทั้งนั้น
jpad
11 July, 2010 - 23:08
Permalink
มองด้วยใจเป็นกลางนะครับ
มองด้วยใจเป็นกลางนะครับ ผมว่าสมบัตินี่ออกจะเพี้ยนๆนะครับ ดูโพสท่าแต่ละรูปสิครับ
http://pics.manager.co.th/Images/553000010136302.JPEG
Iterator
11 July, 2010 - 23:24
Permalink
ตำรวจไม่จับ
ตำรวจไม่จับ แล้วที่อยู่ในคุกน่ะอะไรครับ
แล้วคนที่ตายไปขนาดนั้นล่ะ
รัฐบาลมีอำนาจบริหาร เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย
ตำรวจเป็นกลไกของฝ่ายบริหารนะครับ ไม่ใช่องค์กรอิสระ
ทำไมไม่ซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา เข้าใจได้ยาก
หลอกตัวเองเพื่อหวังเอาชนะทางท่าทีและภาพพจน์
มันไม่ได้อะไรขึ้นมาหรอก รู้ตัวเองอยู่แก่ใจ
บางอย่างมีจุดยืนของตัวเอง ดีกว่าไปยึดฝักฝ่ายอยู่ตลอด
เหมือนกับว่าตัวเองไม่มีค่าไม่มีราคาเป็นสมุนคนอื่น
ต้องตามล้างตามเช็ดให้
คิดผิดได้ถูกได้ ไม่ใช่เรื่องโง่ฉลาด คนดี คนเลว
รับข้อมูล ทดสอบความคิด ปรับปรุงความคิด และทัศนคติ
ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายขายหน้าด้วย
jpad
12 July, 2010 - 22:26
Permalink
พวกที่อยู่ในคุกก็สมควร
พวกที่อยู่ในคุกก็สมควร นะครับ
ผมไม่ได้ต้องการเอาชนะในท่าทีและภาพพจน์ ผมพยายามรับข้อมูลของเสือแดงมาตลอดครับ ดูptv เข้าเวบแดงเยอรมัน แดงusa ฯลฯการเข้ามาblogนี้ก็เป็นการรับข้อมูลเช่นกัน จากข้อมูลที่รับก็ทำให้รู้ว่าเสื้อแดงมีเป้าหมายอะไรทำเพื่อใครชัดเจนมากครับ และผมจุดยืนผมก็ตรงข้ามกับเสื้อแดงครับ แล้วจุดยืนคุณล่ะครับเป็นยังไง?
Slimyth
13 July, 2010 - 09:43
Permalink
@jpad
@jpad ผมเองก็เช่นเดียวกับคุณเหมือนกันครับ เพียงแต่ว่าเป็นอีกขั้วนึง ตอนแรกมองว่าเหลืองต้องการอะไร ทำเพื่อใคร มีจุดประสงค์อะไร ตอนนี้ก็กลายเป็นว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร ทำเพื่อใคร
ซึ่งก็นั้นแหละครับ จุดยืนที่ผมมีเหมือนคุณ เพียงแต่มันคนละที่กัน
watee
15 July, 2010 - 12:21
Permalink
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สื่อที่รั
ประเด็นไม่ได้อยู่ที่สื่อที่รัฐบาลแล้วแหละ แต่อยู่ที่คนเลือกมากกว่า
รัฐบาลก็บิดเบือน ปิดเว็บทุกเว็บ ที่เป็นแดง แต่ฝ่ายไหนสนับสนุนตัวเองเปิดได้ไม่อั้น
คนบิดเบือนจริงๆมันพวกที่คุณ jpad สนับสนุนนั่นแหละครับ
ขนาดเรื่อง น้องมาร์ค AF7 ก็เห็นชัดๆว่าคะแนนนำโด่งเพราะอะไร ด่าทำไม
ก็ว่าไปเด็กมันหยาบคาย ทำยังกะว่า คนอื่นไม่พูดจาหยาบคายงั้นแหละ ถ้ามันพูดแบบเดียวกันแต่ใช้ Post.Replace("อภิสิทธิ์","เสื้อแดง ทักษิน"); คาดว่าเด็กคนนี้จะไม่ได้มีใครด่าขนาดนี้
แต่ดีละ ยิ่งด่าก็กลายเป็นสัญลักษณ์ เชิงปริมาณได้อีก ถึงคุณภาพจะไม่ถึงก็เถอะ แต่เด็กมันกล้าแสดงออกทางความคิด ยังดีกว่าเด็กบ้าดารา หรือคุยเรื่องปัญญาอ่อน เหมือนคนอื่น
สาวก
15 July, 2010 - 17:33
Permalink
ถ้าสิ่งที่ห้าม เป็นสิ่งที่ดี
ถ้าสิ่งที่ห้าม เป็นสิ่งที่ดี ก็ดีไป
แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็แย่
มองด้วยใจเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร
ขอให้ทำเพื่อประเทศ สิ่งนั้นคือสิ่งที่ถูก
ไม่ใช่ทำเพราะเห็นแก่ตัว เหมือนที่ หมา 2 ตัว กะลังกัดกัน เพื่อแย่งกะดูก
jpad
15 July, 2010 - 19:59
Permalink
@Slimyth ผมก็มองมันทุกขั้ว
@Slimyth ผมก็มองมันทุกขั้ว ทุกกลุ่มแหละครับ ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายเหลืองจนหน้ามืดตามัว
@watee ถ้าเอาน้องมาร์ค AF7 มาเป็นลูกคุณ เอาไหมครับ
watee
16 July, 2010 - 10:02
Permalink
เอาครับ กล้าทำกล้ารับ
เอาครับ กล้าทำกล้ารับ มีลูกแบบนี้จะดีใจมาก
ทำยังกะ คุณเองไม่เคยพูดไม่ดีลับหลังพ่อแม่
ผมก็พูดหยาบกับเพื่อนๆ
กับนักเรียนที่ผมสอนผมก็ด่า
แต่ผมก็ทำให้นักเรียนที่ผมสอน ร้องเพลงพระคุณที่สามให้ทั้งห้อง ในวันที่ผมลาออก โดยที่ไ่ม่ต้องมีใครบอกเค้า
ผิดกับคนที่คุณสนับสนุน ทำผิดแล้วโทษฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว ไม่ยอมรับผิด เด็กยังดีกว่า เลยครับ กล้าทำกล้ารับ กล้าขอโทษ ผู้ใหญ่นี่สิ ฆ่าคนตายเป็นร้อย ยังไม่ยอมรับ เห้อ... ก็ยังมีคนหนุนอยู่ได้
watee
16 July, 2010 - 10:08
Permalink
มาร์ค 7 ด่า มาร์ค11
มาร์ค 7 ด่า มาร์ค11 ฆ่า
ใครผิดมากกว่า ???
ใครควรเป็นฝ่ายขอโทษก่อน ???
สังคมควรประนามใครก่อน ???
Add new comment