Isriya Paireepairit / mk / markpeak
A Thai tech geek. Co-founder of Blognone and SIU. Blogging on almost everything.
แคมเปญรณรงค์เล็กๆ ของผมเอง อึดอัดมานานกับคนกรุง (และคนพยายามจะเป็นกรุง) ที่คิดว่าพื้นที่ของตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
จะแปะไว้บนบล็อกค้างไว้แบบไม่มีกำหนด เผื่อมันจะช่วยผลักดันอะไรได้บ้าง
Comments
thanr
12 June, 2010 - 13:56
Permalink
ศูนย์กลางจักรวาลนั้นคือแมวน้ำ
ศูนย์กลางจักรวาลนั้นคือแมวน้ำ :3
ปล. รณรงค์พิมพ์ผิดนะ
Lovelyja
12 June, 2010 - 15:55
Permalink
ร่วม รณรงค์ ครับ ปล.
ร่วม รณรงค์ ครับ
ปล. มีคำถามนิดนึงครับ ถ้าผมไม่ใช่คนต่างจังหวัด (ก็ไม่ได้เกิดต่างจังหวัด และอยู่ในกรุงเทพตลอด) และแน่ใจว่า ไม่ได้เป็น "คนกรุง" ตามคำนิยามที่ได้อ่านๆ มา แล้วผมเป็นอะไรละครับ!?
mk
12 June, 2010 - 17:36
Permalink
@Lovelyja คุณก็ต้องหา
@Lovelyja คุณก็ต้องหา "ที่ทางของตัวเอง" ครับ สร้างกลุ่มก้อนของตัวเองขึ้นมาเพื่อปกปักรักษาผลประโยชน์หรืออุดมการณ์ของตัวเอง
Lovelyja
12 June, 2010 - 17:41
Permalink
ครับ ขอบคุณครับ
ครับ ขอบคุณครับ
watcharapong
14 June, 2010 - 09:53
Permalink
ขอเพิ่มเติมด้วยคนว่า
ขอเพิ่มเติมด้วยคนว่า "ประเทศไทย ไม่ใช่กรุงเทพ" และ "กรุงเทพ ก็ไม่ใช่ประเทศไทย" เช่นกันครับ มีพื้นที่อีกมากมาย ครับ ที่คนกรุง เขายังไม่รู้จัก และเข้าไปไม่ถึง
จากใจ คนบ้านนอกคนหนึ่งครับ
watee
15 June, 2010 - 13:42
Permalink
ถ้ากรุงเทพไม่มีงานไม่มีใครอยา
ถ้ากรุงเทพไม่มีงานไม่มีใครอยากอยู่หรอกครับ คนกรุงเทพเองยังชอบหนีบรรยากาศไปตจว.
กรุงเทพฯ ชีิวิตดีๆที่ลงตัว มันเหมือนแคมเปญ ล้างสมองในหนังเรื่อง Gamer เลย
watee
15 June, 2010 - 13:54
Permalink
เอาง่ายๆ แค่นิยามคำว่าคนไทย
เอาง่ายๆ แค่นิยามคำว่าคนไทย ในความคิดของคนกรุงเทพ หลายๆคน ทำให้ผมไม่อยากเป็นคนไทยเลยน่ะสิ
jpad
15 June, 2010 - 21:42
Permalink
ไม่เข้าใจ ขยายความหน่อยสิครับ
ไม่เข้าใจ ขยายความหน่อยสิครับ ว่ามันหมายถึงอะไร แล้วใครกลุ่มไหนคิดแบบนั้น?
RathWJJ
16 June, 2010 - 09:17
Permalink
ไม่รู้เหมือนกันว่า
ไม่รู้เหมือนกันว่า ตกลงคนกรุงเทพทำไมโลเลนัก เอาเป็นว่า ร่วมด้วยแล้วกันครับ
ipattt
16 June, 2010 - 13:33
Permalink
วันก่อนเล่าเรื่อง BRT
วันก่อนเล่าเรื่อง BRT ให้คุณแม่ฟัง
คุณแม่บอกว่า เอาใจแต่คนกรุงเทพฯ ขี้เกียจฟัง
ร่วมด้วยครับ :)
akedemo
16 June, 2010 - 23:35
Permalink
Lovelyja
Lovelyja คุณเป็นเหมือนผม
คนเหมือนกัน ไม่จำกัดว่าต้องเป็นคนไทย คนกรุงเทพฯ หรือ คนต่างจังหวัด
สาวก
18 June, 2010 - 21:04
Permalink
SIPA ก็ไม่ใช่พ่อเหมือนกันครับ
SIPA ก็ไม่ใช่พ่อเหมือนกันครับ
สาวก
24 June, 2010 - 12:32
Permalink
เห็นด้วยครับ ผมคนนึงที่เป็นคน
เห็นด้วยครับ
ผมคนนึงที่เป็นคนต่างจังหวัดแต่กำเนิด แต่ไปเรียนและทำงานในกรุงเทพฯ มาช่วงหนึ่ง
ผมว่ามันเป็นเมืองที่ "บ้า" ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งในสายตาผม
อีกข้อมูลหนึ่งที่คุณอาจจะไม่รู้ คือ อัตราการศึกษาจนจบปริญญาตรี ของประชากรที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯจริงๆ
ต่ำกว่าต่างจังหวัดพอสมควรนะครับ
ฉนั้นไม่ต้องมาบอกว่าเป็นชนชั้นกลาง ที่อาศัยในกรุงเทพฯ แล้วจะทำให้คนพูดดูดีขึ้นในสายตาผม
ผมกลับจะมองเขาด้วยสายตาดูแคลนต่างหาก
สาวก
27 June, 2010 - 14:08
Permalink
น่าจะเพิ่ม โคราชกับเชียงใหม่
น่าจะเพิ่ม โคราชกับเชียงใหม่ ไปด้วยนะ
สาวก
15 July, 2010 - 17:27
Permalink
mk 12 June, 2010 -
mk
12 June, 2010 - 17:36
@Lovelyja คุณก็ต้องหา "ที่ทางของตัวเอง" ครับ สร้างกลุ่มก้อนของตัวเองขึ้นมาเพื่อปกปักรักษาผลประโยชน์หรืออุดมการณ์ของตัวเอง
===========
ถ้างั้น กลุ่มก้อจะมีจำนวนมาก และแต่ละกลุ่มต่างรักษาผลประโยชน์ และอุมการณ์ของตัวเอง
และไม่รู้ด้วยว่า อุดมการณ์ของตัวเองผิดหรือถูก
โลกก้อคงไม่สงบสุข เหมือนกรุงเทพตอนนี้ ที่มีแต่พวก คิดแต่จะหาผลประโยชน์แก่กลุ่มตัวเองโดยไม่สนใจกลุ่มอื่นๆ
ถ้าจะปลูกฝังเรื่องแบบนี้รังแต่จะทำให้ประเทศชาติร่มจมครับ
หาอะไรที่สร้าสรรค์ กว่านี้ดีเป่าครับ
mk
15 July, 2010 - 18:14
Permalink
^
^ ข้างบนนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการหวงผลประโยชน์ คือคิดว่าตัวเองสงบสุขดีแล้ว เลยใช้วาทกรรม "ล่มจม" "ไม่สงบสุข" มาสกัดกั้นการหาผลประโยชน์ของกลุ่มอื่น (ไม่ผิดอะไร แต่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนดี)
revolution
10 September, 2010 - 11:22
Permalink
ผมว่าการรักษาอุดมการณ์และผลปร
ผมว่าการรักษาอุดมการณ์และผลประโยชน์ของตัวเองก็ไม่น่าจะผิด เพราะมันก็เป็นไปตามระบบการเมืองและสังคมอยู่แล้ว ผมเพิ่งได้รับบทเรียนเรื่องการรักษาผลประโชยน์มามาดๆ
ผมอยู่อยู่ตึกแถวมา 2 ปีกว่าๆ ซึ่งชุมชนนี้มีมาร่วม 30 กว่าปี อยู่มาวันนึง มีกองขยะกองโต ย้ายจากข้างตึกนึงมาอยู่ตรงข้ามหน้าบ้านผมเอง ซึ่งโคตรเหม็น ผมและเพื่อนบ้าน 4 หลังก็ต้องเรียกร้องให้เอากองขยะนั้นออกไป ซึ่งจะไปอยู่ที่ไหนก็ได้แต่ไม่ใช่ตรงข้ามหน้าบ้าน ส่วนที่ขยะเคยอยู่แต่ก่อนก็ยืนยันเช่นเดียวกันกับผม ผลสรุปคือการ compromise กันด้วยการเรียกให้ กทม มาเอาถังเขียวไปและต่างคนมีถังขยะหน้าบ้านของตัวเอง
การที่มันจะล่มจมหรือไม่สงบสุข มันอยู่ที่วิธีคิด การที่ผมจะยืนหยัดโดยรักษาผลประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้งก็ไม่น่าจะผิด แต่ถ้าตกลงผลประโยชน์ร่วมกันได้ มันย่อมมีได้และมีเสียกับทุกฝ่ายในจุดที่ยอมรับได้
ผมเองเกิดกรุงเทพ แต่ผมไม่คิดว่า กรุงเทพคือประเทศไทย และประเทศไทยคือกรุงเทพ แต่ส่วนที่ผมคับข้องใจคือ คนกรุงมักคิดอยากจะให้พัฒนากรุงโดยลืมรอบข้าง แนวคิดที่ว่า คนกรุงเท่านั้นที่มีสิทธิ
daddydog
17 September, 2010 - 20:15
Permalink
น่าเพิ่มเติมเข้าไปว่าประเทศไท
น่าเพิ่มเติมเข้าไปว่าประเทศไทยไม่ได้มีแต่พวกสีเหลื_ง นะครับยังมีพวกผมที่ยังไม่แสดงพลังออกมา แต่อย่าทำให้พวกโกรธนะคับ (พูดเหมือน HULK ป่ะ :P)
tudut
17 September, 2010 - 21:59
Permalink
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
Add new comment